สกินแคร์วีแกน (Vegan Skincare) คืออะไร?

Last updated: 11 ธ.ค. 2563  |  3489 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สกินแคร์วีแกน (Vegan Skincare) คืออะไร?

สกินแคร์ Vegan คืออะไร?

เราคงพอจะรู้กันอยู่ ว่า Vegan หมายถึงมังสวิรัต หรือการทานอาหารแบบงดการทานเนื้อสัตว์ หรืออาจหมายถึงผู้ที่ทานอาหารแบบมังสวิรัต

แต่แน่นอนว่าสกินแคร์ Vegan ต้องไม่ใช่สกินแคร์ที่ไม่กินเนื้อสัตว์แน่ ๆ แต่มันหมายถึงอะไรกันแน่? ถึงตรงนี้หลาย ๆ คนคงเริ่มเดาและมีคำตอบไว้ในใจแล้ว

สกินแคร์หรือเครื่องสำอางต่าง ๆ ล้วนต้องสกัดเอาส่วนผสมที่มีคุณประโยชน์ต่าง ๆ ออกมาจากสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ตัวเรา

เพราะฉะนั้น สกินแคร์ Vegan ก็คือสกินแคร์ที่ปราศจากส่วนผสมจากสัตว์นั่นเอง

แต่เอ๊ะ??? แล้วสกินแคร์ที่ใช้กันปกตินี่มีส่วนผสมที่ได้มาจากสัตว์ด้วยหรอ!?

เราอาจไม่คาดคิดมาก่อนว่าสกินแคร์และเครื่องสำอางที่เราใช้กันทุกวันนี้หลาย ๆ ชิ้น มีส่วนผสมมาจากสัตว์ หรือกระทั่งมีส่วนผสมหลักมาจากสัตว์เลยด้วย

เราคงเคยได้ยินคำว่า "ครีมหอยทาก", "ครีมรกแกะ" บางคนอาจจะร้อง "อ๋อ" เพราะเรามักจะฟังชื่อของสกินแคร์เหล่านี้โดยที่ไม่ได้โฟกัสที่ความเป็นส่วนผสมจากสัตว์ของมัน อีกตัวอย่างคือ เจลาติน (Gelatin) ซึ่งสามารถสกัดได้จากคอลลาเจนในหนังและกระดูกของสัตว์ด้วยกรดและความร้อน บางคนอาจเคยใช้เจลาตินในการทำขนมด้วย

การใช้สกินแคร์ Vegan ในต่างประเทศได้รับความนิยมจากทั้งผู้ที่ทานอาหารมังสวิรัต เพื่อเลี่ยงการเบียดเบียนสัตว์โดยสิ้นเชิง และผู้ที่ไม่ได้ทานมังสวิรัต ที่มีแนวคิดว่ายังจำเป็นต้องทานเนื้อสัตว์ แต่ชีวิตประจำวันในส่วนอื่น ๆ ก็อยากช่วยหลีกเลี่ยงการเบียดเบียนสัตว์ ไม่มากก็น้อย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้